VÌ SAO VỢ CHỒNG NA LẬP NGHIỆP Ở VIETNAM?

VÌ SAO VỢ CHỒNG NA LẬP NGHIỆP Ở VIETNAM?

Viết cho những bạn ở xa đang muốn quay về.

Bài này Na viết trên trang cá nhân lâu rồi, mà có nhiều bạn ở page này vẫn thắc mắc nên hôm nay share lại ở đây nha 🙂.

Gặp ai mà biết Na lớn lên ở Mỹ và chồng đi du học ở Mỹ mà lại về Việt Nam sống thì đều thắc mắc và tò mò. Kiểu "hâm hay sao mà về". Gặp người ác ý hơn còn nói “chắc bị đuổi việc bên Mỹ hay dở quá ko kiếm dc việc mới phải về đây.” Thật ra lúc Na chia sẻ với gia đình và bạn bè về quyết định làm việc ở Vietnam thì ai cũng cản, kêu điên. Nhưng đây là một trong những quyết định đúng đắn nhất mà hai vợ chồng mình từng làm.

Trước khi về Việt Nam cả Na và chồng đều có công việc tốt, ổn định, lương cũng khá là cao so với mặt bằng chung trong ngành mình làm, và đặc biệt là cả hai đều rất mê cuộc sống ở New York City. Na tốt nghiệp ngành Marketing/Advertising xong rồi đi làm trong ngành quảng cáo và marketing luôn. Chồng Na tốt nghiệp thạc sỹ kỹ sư xây dựng. Ra trường là có việc ngay vì kỹ sư ở Mỹ cũng khá dễ tìm việc, và vì anh ấy giỏi 🙂....và được tham gia các dự án lớn, như là dự án World Trade Center mà hôm trước Na chia sẻ đó.

Hai vợ chồng đều đi làm nên sống cũng thoải mái. Chỉ tiêu mỗi mình lương của Na, còn lương của chồng để dành tiết kiệm và đầu tư thêm cho chứng khoán. Cứ đà như vậy mà tiết kiệm và đầu tư kiếm lời ít ít thì chắc tầm 10 năm cũng dành được hơn triệu đô, và hên hên thì cũng được vài trăm triệu đô nếu trúng vé số ... chỉ tiếc là chưa bao giờ mua 🙂. Đừng kêu Na nổ nha, đây là mức tương đối bình thường đối với hai vợ chồng white collar biết tiết kiệm, biết đầu tư, không ăn chơi xa xỉ ở Mỹ thôi. Nói chung cuộc sống kiểu vậy rất yên bình và thoải mái.

Rồi chồng Na nhận được một lời mời về VN làm quản lý cấp cao cho một công ty bất động sản với mức lương cũng ổn, dù thấp hơn khi ở bên Mỹ một tí. Sau mấy ngày bàn bạc vợ chồng Na quyết định cuốn gói đi về luôn. Ban đầu Na cũng không chịu, vì đang có công việc đam mê ở ngay thành phố mà mình yêu thích nhất nữa. Nhưng hai vợ chồng bàn bạc thì mới nhất trí là cả hai không muốn làm công ăn lương sống bình yên suốt đời, mà định là sẽ thử sức trong kinh doanh tiếp ... dù là lần đầu đã làm và đã thất bại trước đó. Và, lý do riêng của chồng mình là cũng muốn về để được gần bên gia đình và bạn bè sau 1 thời gian dài ở bên Mỹ. Hai vợ chồng nói với nhau cùng lắm không hợp thì quay về tìm job lại thôi. Cả hai đều có khả năng thì chắc chắn sẽ tìm được việc. Vậy là bán xe, tặng đồ đạc cho bạn bè và khiêng hơn 100 đôi giày của Na về Việt Nam 🙂.

Thời gian đầu chỉ mình chồng đi làm, còn Na ở nhà chơi, tìm hiểu môi trường mới, và nói chung là ... hưởng thụ. Ở nhà được mấy tháng chán quá, đi xin việc thì mới phát hiện ra là có rất nhiều lựa chọn cho mình. Ban đầu Na tính xin vào đài truyền hình làm phát thanh viên tiếng Anh, nhưng cuối cùng thấy bỏ lỡ kinh nghiệm bao nhiêu năm trong ngành retail và advertising của mình uổng quá nên quyết định xin đi làm brand manager trong ngày mỹ phẩm. Lương đương nhiên ko cao được như bên Mỹ nhưng mức sống ở VN thấp hơn nên cũng khá thoải mái.

Sau vài năm vừa đi làm vừa tìm hiểu thị trường thì chồng Na nghỉ việc và mở cty riêng. Đến giờ, 2 vc cũng đã quen môi trường, mở rộng được nhiều quan hệ, nhiều đối tác, nhiều bạn bè tốt, biết nhiều cơ hội tốt, nhiều dự án đầu tư cũng thành công, vài dự án cũng bị thất bại... 
Nhưng Na không được nói nhiều hơn vì "ổng" không cho.. chắc "ổng" để tự viết blog tâm sự riêng, hìhi``. Còn Na thì công việc phát triển từ từ cho đến giữa năm 2016, khi nghỉ việc ở cty cũ thì mới bắt đầu phát triển nhiều thứ hơn. 7 tháng trước Na cũng nghỉ việc hẳn để tập trung điều hành công việc riêng của mình.

Hiện tại sau hơn 8 năm phân đấu, thì hai đứa cũng đã gặt hái được một ít thành quả, mặc dù còn thua xa mục tiêu mong muốn. So sánh giữa cái có được hiện tại, với cái mà vc mình có thể có được nếu như ở Mỹ, thì cái hiện tại vẫn tốt hơn rất nhiều. Đối với con trẻ thì Na vẫn nghĩ là phát triển ở nước ngoài tốt hơn, bởi vậy vợ chồng Na đã xác định sẽ đưa Minh quay lại Mỹ học một lúc nào đó, có thể là trước khi vào trung học. Nhưng đối với người lớn mà muốn thử sức làm ăn, đầu tư thì Na thấy Việt Nam có cơ hội nhiều hơn ở Mỹ vì Việt Nam đang phát triển và thay đổi nhanh, không quá nhiều người quá giỏi cạnh tranh với, và có thể là vì ở Mỹ nhiều cơ hội nhưng toàn cơ hội lớn quá nên khó hơn.

Đương nhiên, chọn sống ở đâu ngoài vấn đề kinh tế còn rất nhiều vấn đề khác như môi trường, xã hội, entertainment, vv... Ở Mỹ môi trường và nhiều thứ tốt, khỏi bàn, nhưng ở Việt Nam cũng có những thứ khác, như là cuộc sống dễ dàng thoải mái hơn, nhất là khi bạn kiếm được tiền.

Na nghĩ nếu gia đình nào thích có cuộc sống êm đềm bình yên cho gia đình, và có một môi trường tốt cho con cái phát triển thì nên ở Mỹ. Còn những người muốn tìm cơ hội phát triển, muốn làm giàu thì ở Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn. Nhưng warning trước là không phải ai ở nước ngoài rồi cũng có thể sống quen ở Vietnam. Và không phải ai phát triển sự nghiệp ở đây cũng sẽ thành công nhé, vì để thành công thì ngoài cơ hội ra còn rất nhiều yếu tố mà 🙂.

Hình ảnh bài viết

Love,
Hannah



← Bài trước Bài sau →
Vui lòng Chọn size Chọn màu Chọn quà tặng