TÂM SỰ TỐI THỨ 5

TÂM SỰ TỐI THỨ 5

Con đường dẫn đến quyết định nghỉ việc của bà Na.

Trong cuộc đời đi làm chắc cũng có những lúc chúng ta muốn bỏ việc, muốn được tự do, muốn làm cái gì đó cho riêng mình. Na thì đi làm cả mười mấy năm nay và rất thích đi làm công sở. Vì vậy mà bao nhiêu năm nay cũng không có ý định làm riêng bởi sự nghiệp mình phát triển tốt, lương cao, lại ổn định. Na còn nhớ mấy năm trước chồng rủ Na làm ăn Na còn bảo, anh thích kinh doanh thì cứ làm, còn em chỉ muốn thăng tiến trong công việc chứ không muốn bôn ba kinh doanh.

Rồi tự dưng khoảng 1 năm rưỡi trước Na bắt đầu nhận những dự án làm tư vấn và đưa ra chiến lược marketing cho một số công ty. Ban đầu nhận là chỉ vì thích và muốn học hỏi thêm, và lại có thêm thu nhập nữa thì càng tốt. Ai ngờ làm một thời gian người ta thấy làm tốt nên giới thiệu thêm việc, cuối cùng cái công việc phụ đó lại trở thành nguồn thu nhập chính của Na.

Vậy là một năm qua làm 2,3 job một lúc, chưa kể buổi tối còn ráng viết bài cho các nường đọc nữa nên Na bận lắm. Bận đến nỗi Na chỉ mơ ước một tuần được xem một bộ phim ngắn với chồng nhưng có nhiều khi cả tháng mới xem được 1 bộ. Na nghĩ với guồng công việc đó để làm tạm thời thì cũng chấp nhận được, nhưng làm lâu dài thì nó không có sự cân bằng, vì mình còn phải dành thời gian cho gia đình. Ngoài ra, Na tự dưng có một mong muốn cháy bỏng được làm gì đó cho riêng mình.

Vậy nên khoảng 1 năm trước Na đã nhen nhúm ý định xin nghỉ việc chính. Cái việc mà lương lúc đó đã trở thành phụ nhưng vẫn chiếm hết 8 tiếng một ngày của Na. Nếu tính về tài chính thì rõ ràng công việc chính của mình ko mang lại hiệu quả những việc khác, bởi nó mất thời gian hơn nhiều nhưng thu nhập lại ít hơn. Nhưng nghĩ đến việc bỏ một công việc mà mình phấn đấu hơn 10 năm để đạt được thì thật là khó khăn. Chưa kể, Na đã xây dựng nó từ số không lên thành một chuỗi chiều người biết đến, và đội ngũ nhân viên đã đồng hành với mình... Ngoài ra, vị trí công việc, cuộc sống công sở cũng là một phần con người mình, là một trong những cái mà Na nghĩ người khác nhận dạng mình. Từ bỏ nó tự dưng thấy sợ hãi và lạc lõng lắm. Về kinh tế thì Na không có vấn đề vì vẫn đang làm việc mà, chỉ là mình tự làm thay vì đi làm thuê thôi. Ngoài ra hai vợ chồng cũng dành dụm được một khoản đủ để nghỉ hưu, nhưng mình vẫn cứ có những lo sợ thật mông lung.

Na đã phải suy nghĩ rất nhiều tháng nhưng vẫn không quyết định được. Nói chuyện với bạn bè ai cũng kêu uổng, thôi đừng nghỉ. Cuối cùng Na gặp một chị bạn cũng từng ở trong hoàn cảnh tương tự. Chị có một công việc rất tốt ở Mỹ sau đó chị nghỉ để làm startup, và cuối cùng startup đó cũng khá thành công. chị nói một câu làm mình suy nghĩ mãi, "Em muốn giúp người khác xây giấc mơ của họ hay là tự xây giấc mơ của mình?" Vậy là quyết định báo sếp nghỉ luôn :)). Khi nói xong thì cảm thấy thật nhẹ nhõm và tự do. Tự dưng thấy nó không còn đáng sợ như mình tưởng tượng nữa, còn nghĩ biết vậy nói sớm hơn, hihi. Đùa chứ, chắc lúc đó mới đúng thời điểm mọi người ạ. Mà lạ lắm, nghỉ làm rồi vẫn bận như con điên, chắc số tui là số con trâu nên cứ phải làm quần quật các mẹ ạ. Chỉ khác là giờ mình chủ động thời gian thôi, hì hì.

Na viết ra đây hy vọng bạn bẹ nào đang ở ngã ba đường như Na mấy tháng trước có động lực để đưa ra quyết dịnh của mình. Na sẽ không bao giờ nghỉ việc khi chưa có tài chính vững vàng. Vì Na thấy cách đó rủi ro và ích kỷ. Nếu muốn nghỉ việc thì cần có sự chuẩn bị kỹ về tài chính trước và có kế hoạch rõ ràng cho những bước tiếp theo. Chứ nếu vì bộc phát mà nghỉ ngang là lười biếng vô trách nhiệm chứ không phải mạnh mẽ hay giỏi giang gì đâu á.

Hình ảnh bài viết

Love,

Hannah

← Bài trước Bài sau →
Vui lòng Chọn size Chọn màu Chọn quà tặng