TÂM SỰ TỐI THỨ 7

TÂM SỰ TỐI THỨ 7

Một trong những thói quen không tốt của đại đa số người Việt Nam đó là tính cả nể. Vì tính này mà chúng ta không dám nói không với những yêu cầu và sự nhờ vả của kẻ khác, dù chúng ta thực sự không muốn làm. Sự nhờ vả của bà con, người trong gia đình, đồng nghiệp, bạn bè nhiều lúc làm chúng ta mệt mỏi, bực mình nhưng lại không thể từ chối. Chúng ta sợ làm mích lòng và sợ cảm thấy tội lỗi khi có người nhờ mà không giúp.

Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể nói KHÔNG với một ai đó mà không sợ cảm thấy tội lỗi bằng cách thay đổi góc nhìn của bản thân. Chúng ta phải nhận ra rằng, mình không thể đáp ứng được yêu cầu tất cả của mọi người. Khi đồng ý mà chúng ta không làm tốt thì còn ảnh hưởng đến cả người nhờ mình, nên tốt nhất không làm được thì nên nói không. Ngoài ra, nếu mà là bạn tốt, người thật sự quan tâm đến chúng ta thì sẽ không vì chúng ta từ chối họ mà sứt mẻ mối quan hệ. Bạn nào hay mắc bệnh cả nể, ngại từ chối có thể tham khảo những cách sau để học cách nói KHÔNG nhé:

1. Hãy lắng nghe cơ thể mình. Khi được yêu cầu làm một việc gì đó mà chúng ta không muốn thì ngay lập tức cơ thể sẽ phản ứng. Cảm thấy khó chịu, stress, không thoải mái…. Là các dấu hiệu nên từ chối rồi đó.

2. Đừng nhận lời ngay mà hãy nói mình cần thời gian suy nghĩ. Qua mấy ngày sau thì lời từ chối sẽ dễ dàng hơn.

3. Nếu không dám nói không thì hãy nhắn tin hoặc email, vậy thì mình sẽ đỡ phải đối mặt.

4. Nếu mắc bệnh cả nể nặng quá thì hãy tập từ chối từ những cái nhỏ nhỏ trước, khi quen rồi thì mọi thứ sẽ dễ dàng hơn. Tập nói với mấy người mà mình không ngại mích lòng trước, xong dần quen thì nói với ai cũng sẽ dễ dàng hơn.

5. Hãy nhớ là nhiều khi lời từ chối của mình nó chẳng ảnh hưởng gì đến người khác đâu, mà tại mình cứ tự suy nghĩ nhiều quá rồi làm khổ mình thôi.

6. Khi từ chối thì hãy đưa ra một biện pháp thay thế. Ví dụ một người bạn nhờ làm MC cho đám cưới mà bạn không muốn làm thì có thể đưa ra một vài gợi ý khác phù hợp hơn.

7. Nếu cảm thấy thoải mái làm và làm được thì có thể đồng ý một phần nào đó thôi, thay vì nhận lời làm hết.

8. Khi lỡ đồng ý làm một việc gì đó mà bạn không muốn hoặc không có thời gian để làm nữa thì hãy nhớ rằng bạn hoàn toàn có thể đổi ý. Nhớ kỹ nha, chỉ nhận lời làm khi bạn cảm thấy thoải mái thôi, còn không thoải mái thì hãy lắng nghe bản thân. Phải luôn đặt bản thân mình trước, nàng nhé!

Vì người khác quá cũng là có lỗi với bản thân đó!

Hình ảnh bài viết

Love,
Hannah

Tags: tinhcane tamsu
← Bài trước Bài sau →
Vui lòng Chọn size Chọn màu Chọn quà tặng