THÂM MỤN

THÂM MỤN

"Thu đi để lại lá vàng, mụn đi để lai muôn vàn vết thâm." Ai bị mụn chắc cũng biết rồi héng, cuộc chiến với mụn có thể mất từ vài ngày đến vài tuần, nhưng cuộc chiến với vết thâm đôi khi phải mất đến vài năm lận đó. Vậy nên trị thâm vất vả và cần kiên trì hơn trị mụn nhiều. Nhưng các nàng cứ bình tĩnh và đừng lo lắng, có Na ở đây chia sẻ bí kíp cứu cánh nè.

Mọi người có biết vì sao chúng ta bị thâm mụn không? Nguyên lý là như thế này nè : khi một vết thương bị viêm, giống như là mụn mủ hoặc mụn bọc, thì phản ứng tự nhiên của da là thúc đẩy các tế bào tạo melanin và làm da đổi sắc tố màu. Từ màu bình thường da sẽ chuyển sang hồng hoặc đỏ rồi từ đó sẽ chuyển sang màu nâu hoặc đen tùy theo sắc tố tự nhiên của mỗi người và theo độ sâu của vết thương. Tất cả mọi loại da đều có thể bị thâm sau mụn, nhưng những người da ngăm thường dễ bị hơn người da trắng. Vậy nên, để tránh thâm mụn thì tốt nhất chúng ta không nên để cho da nổi mụn. Còn một khi đã bị nổi mụn thì dúng ta phải làm giảm sưng càng nhanh càng tốt. Thậm chí tìm cách không cho mụn sưng lên luôn. Bởi mụn càng sưng to, càng sưng lâu thì các vết thâm càng bị sâu và càng khó trị. Vậy nên khi mụn vừa nhú hơi đỏ đỏ chưa kịp sưng là Na đã dập thuốc có chất benzoyl peroxide hoặc salicylic acid lên là nó xẹp luôn. Nhiều hôm buổi tối mới nhú cái là bị dập thuốc xong sáng mai biến mất luôn á. Nên cách này là hiệu quả nhất trong việc trị mụn đó.

Còn khi đã lỡ bị thâm rồi thì các nàng đừng buồn nha, hiện nay trên thị trường có rất nhiều cách trị để giúp các vết thâm mau hết hơn đó. Na hướng dẫn từ các loại dễ mua dễ dùng trước rồi chuyển sang các biện pháp nặng đô hơn nha. Nên các bạn cứ theo thứ tự từ trên xuống dưới mà thử. Ai thâm ít có thể thử mức 1 rồi tăng lên 2,3, ai thâm nhiều có thể phải dùng các liệu pháp thẩm mỹ ở bước 5,6,7 bên dưới.

  1. AHA/BHA/Retinol - Tẩy da chết thường xuyên sẽ thúc đẩy quá trình tái tạo da nhanh hơn, giúp làm sáng da, đồng thời làm nhạt vết thâm mụn. Các sản phẩm này có thể sử dụng mỗi ngày để phòng chống tắc nghẽn lỗ chân lông gây mụn. Da dùng AHA và retinol xong thì giảm được 80% mụn đầu đen đó.
  2. Vitamin C - Sử dụng các sản phẩm làm sáng da và đồng thời làm mờ vết thâm như vitamin C. Thành phần này khá lành tính và ít kích ứng nên có thể dùng 2 lần/ngày.
  3. Anzela Cream - Loại này vừa có tác dụng giảm thâm vừa trị mụn, lại rẻ và dễ kiếm nên na hay khuyên thử sp này trước khi thử các biện pháp mạnh hơn nè.
  4. Hydroquinone/Arbutin - Sử dụng các chất làm trắng da như hydroquinone hoặc arbutin để làm trắng phần thâm. Theo Na hai thành phần này hiệu quả hơn vitamin C trong việc giảm thâm mụn. Tuy nhiên lưu ý là đối với hydroquinone thì chỉ nên dùng loại dưới 2% và không nên dùng liên tục trong thời gian quá 6 tháng. Ngoài ra chỉ nên thoa sp ở vùng bị thâm và tránh thoa lan bên ngoài để tránh làm da các vùng lân cận bị trắng luôn. Các bạn Mỹ Đen hay dùng sp này để làm trắng da toàn mặt đó.
  5. Chemical Peel (lột da mặt) - Hôm trước Na nói đến vụ này rồi nè, Na đã từng trị thâm bằng phương pháp này. Hiệu quả mà không cần nghỉ dưỡng nhiều.
  6. Laser & ánh sáng VIPL - Nếu các sản phẩm bôi thoa ở trên không hiệu quả thì chị em nên nghĩ đến biện pháp này nè. Laser và ánh sáng VIPL có khả năng nhắm đúng các vết thâm và đốm nâu trên da để phá huỷ hắc tố bên dưới và giúp da đều màu nhanh hơn. Na dùng biện pháp này rồi, cải thiện hẳn. Tuy nhiên hơi mắc và phải làm mấy lần mới thấy kết quả nha. Na bị mấy vết thâm nhỏ hai bên má trị cả năm ko hết, nhờ laser mà giờ trị được tầm 80% rồi.
  7. Fractional Laser - Phương pháp này tương tự lột da mặt nhưng mạnh hơn nhiều. Bác sỹ sẽ dùng laser bắn bong lớp da trên cùng, nên có thể sẽ hơi đau và có vết thương hở sau khi điều trị. Vậy nên, thời gian nghỉ dưỡng có thể từ 3 ngày cho đến 1,2 tuần tuỳ vào năng lượng bs sử dụng. Sau khi làm liệu trình xong da sẽ đóng màng, sau đó khô và bong ra, trả lại cho mình một làn da mịn mượt như em bé. Ưu điểm nổi trội nhất của phương pháp này là không những sáng da, trị thâm, trẻ hoá da, mà còn trị sẹo rỗ. Khuyết điểm là hơi đau khi điều trị, chi phí khá cao, và khi làm xong thì phải tránh nắng thật kỹ tầm 1 tháng đầu để không bị nám hoặc tăng sắc tố. Ngoài ra, vi đây là một loại laser xâm lấn nên có cả khăng bị nhiễm trùng. Bởi vậy nên cần đến chỗ uy tín và do đích thân bs điều trị nghen mọi người.

Điều quan trọng nhất trong việc tránh thâm mụn và trị thâm mụn là phải tránh nắng và thoa kem chống nắng tốt nghen. Bị thâm mụn mà còn ra nắng nhiều là càng nặng thêm đó, nên mọi người lưu ý nghen.

Hy vọng mọi người thấy bài này bổ ích nghen. Có câu hỏi gì thì nhắn Na bên dưới. Na sẽ cố gắng trả lời hết.

Hình ảnh bài viếtKý tên,

Một người từng đau khổ vì thâm mụn

Hannah

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Vui lòng Chọn size Chọn màu Chọn quà tặng